Share |

วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คลายข้อสงสัย เรื่องการกินเพื่อควบคุมน้ำหนัก

คลายข้อสงสัย เรื่องการกินเพื่อควบคุมน้ำหนัก

วิธีการควบคุมน้ำหนัก 
การกินที่จะทำให้คุณมีรูปร่าง และสุขภาพที่ดี (Woman PLus)
เรื่อง : Opal, Moonlight

          
"ผกาวลี ประกายสิทธิ์" นักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญด้านการบริโภค ประจำโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่ส่วนใหญ่มักจะให้คำปรึกษา และดูแลด้านอาหารให้กับคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคต่าง ๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดในสมอง แต่วันนี้เธอจะมาตอบคำถาม คลายข้อสงสัยให้กับสาว ๆ WP ในเรื่องอาหารการกิน ที่จะทำให้คุณมีรูปร่าง และสุขภาพที่ดีไปพร้อม ๆ กัน

 
Q : การควบคุมน้ำหนักด้วยวิธี "งดรับประทานอาหารจำพวกแป้ง" จะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

           
A : ในช่วงระยะสั้น ๆ อาจจะทำให้มีอาการมือสั่น ใจสั่น ปวดศีรษะ ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรงเนื่องจากน้ำตาลในเลือดต่ำ ส่วนในระยะยาว จะส่งผลถึงเสียทำให้กล้ามเนื้อฝ่อ อัตราเมตาบอลิซึม หรืออัตราการใช้พลังงานของร่างกายลดลง ซึ่งจะทำให้การลดความอ้วนเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น หากไม่มีการควบคุมอาหาร น้ำหนักก็จะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือเรียกว่า "โยโย่"

 
Q : เมนูอาหารมื้อเช้า ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักมากที่สุดคือเมนูอะไร

           
A : สำหรับมื้อเช้าต้องเลือกกินเมนูที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วน โดยการกินแป้งในปริมาณที่เหมาะสม งดอาหารประเภทหวานจัด เช่น น้ำหวาน คุ้กกี้ เค้ก ขนมหวานต่าง ๆ ส่วนไขมันก็ให้กินแต่น้อย อย่ากินอาหารที่มีไขมันมากเกินไป เช่น อาหารชุบแป้งทอด แกงกะทิ ผัดต่าง ๆ ที่มีมันลอย สำหรับเนื้อสัตว์ต้องเลือกกินเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น หมูสันใน ปลา ไข่ อกไก่ เต้าหู้ เป็นต้น

 
Q : การงดรับประทานอาหารมื้อเย็น จะช่วยให้ลดความอ้วนได้เร็วกว่าเดิมหรือไม่

           
A : จริง ๆ แล้วหลักการกินมันมีอยู่ว่า "ถ้าเรากินเข้าไปน้อยกว่าที่ร่างกายใช้ ก็จะผอม" ดังนั้นถ้าคนเรางดกินอาหารมื้อเย็น น้ำหนักก็จะลดลงได้แน่นอน แต่นั่นก็จะทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานต่ำลงด้วยเช่นกัน ซึ่งต่อไปในอนาคตก็จะสามารถกลับมาอ้วนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

 
Q : "น้ำผลไม้ปั่น" ให้ประโยชน์กับร่างกายได้จริงหรือไม่

           
A : ในน้ำผลไม้ปั่นที่ทำจากผลไม้สด มีประโยชน์กับร่างกายก็จริง แต่อย่าลืมว่าเวลานำผลไม้ไปปั่น วิตามินบางชนิดจะสลายไปกับแสงแดด อย่างเช่น วิตามินซี ดังนั้นถ้าจะกินน้ำผลไม้ปั่นเพื่อลดน้ำหนัก จึงเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากในน้ำผลไม้ปั่นจะมีน้ำตาลในปริมาณที่สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คุณสามารถแสดงความคิดเห็น ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็น สมาชิกนะคะแต่ถ้าสมัคร สมาชิกและเข้าสู่ระบบก่อนโพส ข้อความเราจะโชว์รูปของคุณ