Share |

วันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทศบาลเมืองหาดใหญ่ ถูกน้ำเข้าท่วมทั้งหมด มีประชาชนติดค้างภายในบ้านหลายหมื่นคน

นํ้าท่วมหาดใหญ่
เทศบาลเมืองหาดใหญ่ ถูกน้ำเข้าท่วมทั้งหมด มีประชาชนติดค้างภายในบ้านหลายหมื่นคน 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thealami.comไทยโพสต์
 

          สถานการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ น้ำท่วมสงขลา วันนี้ (3 พฤศจิกายน) ประชาชนติดค้างอยู่ในบ้านหลายหมื่น ขณะที่ความช่วยเหลือจากภายนอกเข้าไปอย่างยากลำบาก เผยน้ำท่วมรุนแรงสุดในรอบ 70 ปี ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัด 16 อำเภอแล้ว 
         
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยยอมรับว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนยังไม่ทั่วถึง เนื่องจากในหลายพื้นที่ มีน้ำท่วมขังสูง ประกอบกับมีน้ำไหลเชี่ยว เรือเล็กไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ต้องใช้เรือที่มีกำลังขับเคลื่อนสูง แต่ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนแล้ว

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ หลังน้ำลดว่า ต้องมีการพิจารณาช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ  

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ น้ำท่วมสงขลา 2 พฤศจิกายน


บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์ สี่แยกใกล้กับ Seven-Eleven : เครดิตคุณเรวัต โทรศัพท์ 081-2750533



บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์ สี่แยก หน้าร้านเจ๊เอียด : เครดิตคุณเรวัต โทรศัพท์ 081-2750533 



น้ำท่วมสงขลา

ภาพหน้าโรงแรมโนโวเทลระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร


          สงขลาประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัด 16 อำเภอแล้ว หลังน้ำท่วมหนัก เจ้าหน้าที่เร่งนำเรือท้องแบน เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม แต่ประสบปัญหาจำนวนเรือไม่เพียงพอ ทำให้การช่วยเหลือยากลำบาก และไม่ทั่วถึง

          วันที่ (2 พฤศจิกายน) สถานการณ์น้ำท่วมสงขลาวิกฤตหนัก โดยน้ำจากคลองอู่ตะเภา เทือกเขาคอหงส์ และจากอำเภอสะเดา ยังคงไหลหลากเข้าท่วมใจกลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีกระแสน้ำแรง ทำให้ถนนทุกสายถูกตัดขาด ไฟฟ้า น้ำประปา และโทรศัพท์สาธารณะใช้การไม่ได้ 

          ทั้งนี้ นายไพร พัฒโน นายกเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า ได้ประกาศให้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมแล้ว เพื่อความไม่ประมาท และให้ขนย้ายรถสิ่งของขึ้นที่สูง และให้จัดหาข้าวสาร อาหารแห้ง ไว้ให้พร้อม เพราะระดับน้ำนอกเขตเทศบาลสูงกว่าเขตเทศบาล ซึ่งปีนี้ระดับน้ำหนักกว่าปี 2543 ทั้งอ่างเก็บน้ำสะเดา และทุกอ่างก็เต็มแล้ว เพราะปีนี้น้ำมากกว่าในรอบร้อยปี
          นายไพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ เนื่องจากตอนนี้ในเขตเทศบาลน้ำท่วมเข้าขั้นวิกฤต รถเคลื่อนไม่ได้ เรือก็ออกยาก เมื่ออกไปแล้ว ไม่สามารถกลับมาได้ เพราะกระแสน้ำแรง ทั้งนี้ยังมีประชาชนที่ติดอยู่ตามหลังคาบ้าน บ้านพักรถไฟ ที่ยังคงรอการช่วยเหลือต่อไป ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไป
          ขณะที่ นายปรีชา อาจารย์โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดที่อาคารเรียนมีนักเรียนติดค้างอยู่ในโรงเรียนจำนวน 400 คน และมีน้ำท่วมสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่สามารถเดินทางออกมาไดั ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าไปช่วยหลือแต่อย่างใด เนื่องจากติดขัดในเรื่องของการสัญจร เพราะโรงเรียนตั้งอยู่บริเวณนอกเมือง ทั้งนี้ การช่วยเหลือนักเรียนภายในโรงเรียน ในเรื่องของสุขานั้นยังไม่เกิดปัญหา เนื่องจากโรงเรียนมีสุขาอยู่ทุกชั้นเรียน จึงสามารถรองรับนักเรียนได้
          โดย กพฐ. เผยในพื้นที่ จ.สงขลา มีสถานศึกษาได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมรวม 127 แห่ง แบ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 107 แห่ง และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) จำนวน 20 แห่ง 


น้ำท่วมสงขลา


          อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บริเวณหน้าตลาดกิมหยง เนื่องจาก ถูกไฟฟ้าชอร์ต

          ขณะที่นายแพทย์สุรชัย ล้ำเลิศกิตติกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ เปิดเผย สถานการณ์น้ำท่วมใน โรงพยาบาลหาดใหญ่ ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในโรงพยาบาลนั้น ท่วมสูงเหนือหัวเข่าแล้ว ขณะที่รอบนอกโรงพยาบาล น้ำได้ท่วมสูงถึงหน้าอกแล้ว ซึ่งระดับน้ำนั้น ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ไหลช้าลง เนื่องจากฝนได้หยุดตกไปแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ป่วยในโรงพยาบาลนั้น มีจำนวน 559 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ขนย้ายจากชั้นล่างไปยังชั้น 5 ของโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อนยแล้ว

          ทั้งนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในขณะนี้ คือ ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเกรงว่าปริมาณน้ำจะท่วมเครื่องปั่นไฟของโรงพยาบาลที่มีอยู่ จำนวน 3 ตัว ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยนั้น มีผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องหายใจ อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจได้รับอันตรายได้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เองได้ตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ บริเวณเครื่องปั่นไฟ เพื่อระบายน้ำแล้ว


 ปลัดจะนะสงขลา และอาสาสมัครเรือล่ม ขณะช่วยน้ำท่วม สูญหาย 2 
          นายบรรจง ช่วยชู นายอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกเมื่อวานนี้ นายวัชรัตน์ บุญฤทธิ์ ปลัดอำเภอจะนะ ได้เดินทางโดยเรือพร้อมกับ อาสาสมัคร และทหาร และชาวบ้านนำทาง รวม 4 คน ไปช่วยชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม จากพายุเปรสชั่น ที่ ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ ได้ถูกระแสน้ำที่แรงมาก พัดจนเรือที่โดยสารเกิดล่ม และปลัดอำเภอ กับชาวบ้านที่นำทางไปสูญหายไป 2 คน ส่วนทหารและอาสาสมัคร รอดชีวิตมาได้ ซึ่งทั้งคืนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปค้นหาตามต้นไม้ ก็ไม่ยังไม่เจอ ซึ่งเช้านี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปค้นหาอีกรอบแล้ว

          
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอจะนะ นั้น น้ำยังคงท่วมสูง โดยเฉพาะที่ว่าการอำเภอ มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 ฟุต และมีรถโดยสารที่จะส่งผ่านตัวอำเภอ ไม่สามารถที่จะเดินทางต่อไปได้ จึงจอดรอดูสถานการณ์ที่ อำเภอจะนะ จำนวนหลายคันด้วยกัน และยังเร่งอพยพประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงออกจากพื้นที่จำนวนกว่า 400 คนแล้ว   

 หาดใหญ่ ยังวิกฤต 

          แม้ฝนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะหยุดตกแล้ว แต่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังคงน่าเป็นห่วง หลายจุดยังมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตัวเมืองหาดใหญ่ โดยชุมชนหลัง สภ.หาดใหญ่ มีน้ำท่วมสูงมาก ประชาชนยังรอความช่วยเหลือเช่นเดียวกับอีกหลายจุดที่ประสบภัย เนื่องจากบางพื้นที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า การเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนก็เป็นไปอย่างยากลำบาก

          ขณะที่ ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องสูงกว่า 1 เมตรแล้ว ซึ่งกระแสน้ำมาอย่างรวดเร็วชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน การช่วยเหลือจึงค่อนข้างลำบาก และยังขาดเรือด้วย

          ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง รถยนต์เล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยเฉพาะทางหลวงหมายเลข 43 จังหวัดปัตตานี มุ่งหน้าอำเภอหาดใหญ่ ช่วงองค์การบริหารส่วนตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีปริมาณ น้ำท่วมขังถนนประมาณ 60 เซนติเมตร เป็นระยะทางร่วม 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องเปิดเส้นทางพิเศษ จากฝั่งหาดใหญ่ มุ่งหน้าอำเภอเทพา ให้รถยนต์วิ่งสวนเลน เนื่องจากจุดดังกล่าว เป็นแอ่งกระทะ และอยู่ติดแม่น้ำเทพา โดยรถยนต์ ที่สามารถสัญจรได้ ก็เป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีความสูงและรถบรรทุกเท่านั้น

          ขณะที่ถนนสายหลักช่วงองค์การบริการส่วนตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ก็เป็นอีก 1 จุดที่มีน้ำท่วมขังสูง รถยนต์ที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว ต้องใช้เส้นทางเลี่ยงเข้าหมู่บ้าน เลียบชายฝั่งทะเลสงขลา มุ่งหน้าเข้าพื้นที่ตำบลตลิ่งชั่น อำเภอจะนะ เพื่อเดินทางเข้าสู่อำเภอหาดใหญ่

 คาด 2-3 วัน ระดับน้ำลด
 
          ผู้อำนวยการชลประทาน จ.สงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำในพื้นที่ จ.สงขลา ที่ถูกน้ำท่วม ระดับน้ำเริ่มลดลงชั่วโมงละ 1-2 เซนติเมตร ส่วนตัวเมืองหาดใหญ่ยังทรงตัวอยู่ คาด 2-3 วัน ระดับน้ำจะลดลง อย่างไรก็ตาม ทางชลประทานได้ส่งเครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง เครื่องผลักดัน 11 เครื่อง เครื่องปั๊มน้ำขนาดใหญ่อีกจำนวนหนึ่งไปที่หาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำลงทะเลสาบสงขลาให้เร็วที่สุด ส่วน อ.นาทวี อ.สะเดา น้ำเริ่มลดแล้ว

 ชี้น้ำท่วมครั้งนี้ หนักสุดในรอบ 70 ปี
          นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยที่จังหวัดสงขลา ว่า จากการวิเคราะห์ปริมาณน้ำที่จังหวัดสงขลา พบว่าขณะนี้น้ำในหลายอำเภอ ไหลมารวมกันที่อำเภอหาดใหญ่ ซึ่งเป็นทางผ่านไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา ทำให้อำเภอหาดใหญ่ มีปริมาณน้ำมากกว่า 250 ล้านลูกบาศก์เมตร สูงสุดในรอบ 70 ปี โดยจากการตรวจวัดปริมาณน้ำที่สถานีบ้านบางศาลา เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันนี้ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สูงกว่าตลิ่ง 77 เซนติเมตร แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงเหลือสูงกว่าตลิ่ง 44 เซนติเมตร ทำให้หลายพื้นที่ปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว

          ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันนี้ ปริมาณน้ำน่าจะทรงตัวระยะหนึ่ง และจะลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากน้ำทะเลยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้การไหลของน้ำจากคลองอู่ตะเภา และคลอง ร.1 ลงสู่ทะเลสาบสงขลาสะดวกขึ้น โดยทั้ง 2 คลองสามารถระบายน้ำได้เต็มที่ 900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ปัจจุบัน อัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ 1,623 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงคาดว่าไม่เกิน 3 วันหลังจากนี้ น้ำที่ล้นตลิ่งจะเริ่มไหลลงสู่คลองทุกสาย ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

 มท.3 ระดมเจ้าหน้าที่กู้เมืองหาดใหญ่วันนี้

          นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ถึงสถานการณ์ในจังหวัดสงขลา โดยยืนยันว่า ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการกู้เมือง โดยจะพยายามระบายน้ำออกให้มากที่สุด โดยเฉพาะในอำเภอหาดใหญ่ และจะพยายามกู้ระบบน้ำประปา ระบบสาธารณูปโภค และระบบการสื่อสาร ให้สามารถใช้การได้ในวันนี้

          ส่วนในช่วงเช้านี้นั้น ตนเองได้เชิญผู้แทนกองทัพภาค 4 และตัวแทนจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาประชุมร่วมกัน ส่วนในจังหวัดอื่นของพื้นที่ภาคใต้ นอกเหนือจากจังหวัดสงขลานั้น เท่าที่รับรายงานขณะนี้ ก็จะมีจังหวัดพัทลุง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่กำลังประสบปัญหาจากน้ำท่วม ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการไปแล้วด้วยเช่นกัน

          ขณะที่ระดับน้ำรอบนอกทางเข้าเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มลดลงแล้ว อย่างบริเวณถนนศรีภูวนารถ จากแยกคลองหวะ มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ เมื่อวานนี้มีน้ำท่วมขังสูงอยู่บริเวณทางเข้าสถานีขนส่งเทศบาลนครหาดใหญ่ แต่เช้านี้ระดับน้ำลดลงมาอยู่บริเวณปั๊มน้ำมัน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 800 เมตร แต่ทางที่มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ ยังคงมีระดับน้ำท่วมขังสูง และมีระยะทางเข้าไปถึงตัวเมืองหาดใหญ่ ประมาณ 45 กิโลเมตร

          ส่วนชาวเมืองหาดใหญ่ที่อยู่รอบนอก ต่างทยอยกันออกมาดูสภาพความเสียหาย จากเหตุการณ์น้ำท่วม และจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงระดับน้ำที่ลดลง บางคนขี่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ เข้าไปสำรวจบริเวณที่มีจุดน้ำท่วมขังไม่สูงมากนัก นอกจากนี้ ชาวบ้านที่อยู่บริเวณริมถนนและน้ำเริ่มลดลงแล้ว ได้ออกมาทำความสะอาดบ้านเรือน หลังจากถูกน้ำท่วมขังมา 3-4 วัน

  เรือหลวงจักรีนฤเบศร ถึงหาดใหญ่บ่ายนี้

          พลเรือตรีชุมพล วงศ์เวคิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เปิดเผยว่า เรือหลวงจักรีนฤเบศร จะเดินทางถึง อ.หาดใหญ่ ในเวลาประมาณ 14.00 น และเมื่อเดินทางถึง ก็จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่วางแผนการช่วยเหลือ พร้อมทั้งจัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชน จำนวน 100 นาย พร้อมทั้งนำอาหาร ชุดแรกที่จำนวน 1,000 ชุด แจกจ่ายช่วยเหลือประชาชน



น้ำท่วมสงขลา

น้ำท่วมสงขลา



คลิปน้ำท่วมหาดใหญ่ บริเวณหน้าห้าง lee gardens เวลาเที่ยงคืน : เครดิตโดย @Igoyz


เบอร์ติดต่อสอบถามสถานการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
          - สายตรง นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ศาลากลางจังหวัดสงขลา ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.สงขลา 90000 โทรศัพท์ 0-7432-3874, 0-7431-3126 โทรสาร(FAX) 0-743-13126

          - ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา 418 ม.6 ถ.สายสนามบิน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ 90110 โทรศัพท์ 0-7425-1160-3 โทรสาร(FAX) 0-7425-1166

          - สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา อาคารศาลาประชาคม ถ.ราชดำเนิน อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา 90000 โทรศัพท์ 0-7431-6380-2 โทรสาร(FAX) 0-7431-6382

          - องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 0-7430-3100

          - เทศบาลนครหาดใหญ่ สายด่วนกุญชร 1559

          - เทศบาลเมืองคอหงส์ 0-7428-0004

          - เทศบาลเมืองคลองแห 0-7458-0888 สายด่วน 1132

          - ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเทศบาลนครหาดใหญ่ โทร. 0-7420-0000, 0-7420-0007 หรือสายด่วน 1559

          - นพ.สิทธิโชค อนันตเสรี ผู้ช่วยคณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ สงขลานครินทร์ 0-8696-91017

          - นพ. เกียรติศักดิ์ ราชบรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ๋ 0-8189-79164

           - คุณสุรชาติ 081-896-8657 ปลัดเทศบาลนครหาดใหญ่

          - สวท. สงขลา 089-739-9257  และ  084-119-5454

          - วิทยุ มอ. FM88  074-585777 และ 074-585888

          - เยาวรัตน์ 087-287-8713 กลุ่มนักศึกษา มอ. อาสาฯ

          - มูลนิธิกู้ชีพพะตงเทิดธรรม 074-291185 และ 074-471699

          - นายกสมาคมกู้ชีพบ้านพรุ นายชูศักดิ์ ศุกยะเลิศ 089-658-9763

          - กู้ภัยมิตรภาพสามัคคี 074-350955

          - ศูนย์นเรนทร สงขลา 1669

          - ศูนย์ อปพร.ย่อยคอหงส์ 081-8981749

          - เทศบาลเมืองคอหงส์ 074-280004

          - ความถี่วิทยุข่าย มอ. 144.225 MHz  ( HS9ZE ทำหน้าที่แม่ข่าย)

          - ชมรมวิทยุสมัครเล่นสงขลา HS9AS ความถี่ 145.675 MHz 



อุบัติเหตุ ฉุกเฉิน ขอความช่วยเหลือ

          - ศูนย์วิทยุกู้ภัยมิตรภาพสามัคคีท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง 074-350955

          - ศูนย์นเรนทร สงขลา 1669

สถานีวิทยุที่รายงานสถานการณ์น้ำท่วม

          - สถานีวิทยุ มอ. เอฟเอ็ม 88.0 ฟังออนไลน์ http://www.psuradio88.com/

          - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา เอฟเอ็ม 90.50 โทรศัพท์ 0-7433-3220-1 โทรสาร 0-7433-3555 ฟังออนไลน์ region6.prd.go.th 

เบอร์โทรศัพท์ติดต่อสอบถาม ประสานงานเหตุอุทกภัย
          - ศูนย์กลางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ติดต่อ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทร 1784

          - ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ต้องการความช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วม โทร.1555 และ 0 2248 5115 ตลอด 24 ชั่วโมง

          - ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัย จ.นครราชสีมา โทร 044-342-652 ถึง 4 และ 044-342-570 ถึง 7

          - ประสานงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ โทรฟรี 1669 หรือ 02-591-9769 ตลอด 24 ชั่วโมง

          - สอบถามเส้นทางรถไฟ และเวลาเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร 1690

          - สอบถามสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-398-9830

          - กฟภ.ตั้งศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 นครราชสีมา โทร.044214334-5 หรือ CallCenter1129

          - สอบถามน้ำท่วม ถ.มิตรภาพ ที่แขวงการทางต่าง ๆ ได้ที่โทร 044-242047 ต่อ 21, 044-212200, 037-211098, 036-461422, 036-211105 ต่อ 24
 
การเตรียมการรับมือกับภัยพิบัติน้ำท่วม

          1. หมั่นติดตามข่าวสาร และประกาศเตือนทุกช่องทาง เช่น วิทยุ โทรทัศน์ เสาสัญญาณ เป็นต้น

          2. เตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง แก๊ชสำหรับหุงต้ม ยารักษาโรค ไฟฉาย  เทียน ไม้ขีดไฟ และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่น ๆ เพื่อเอาตัวรอดในยามน้ำท่วม

          3. เตรียมกระสอบทรายไว้เพื่อทำผนังกั้นน้ำ (แต่ห้ามวางไว้พิงกำแพง เพราะจะเพิ่มแรงดันให้น้ำทะลักเข้ามาได้ง่าย)

          4. หมั่นทำความสะอาดพื้น ไม่ให้มีของอันตรายหากเกิดน้ำท่วมสูง

          5. เก็บของมีค่า และสัตว์เลี้ยง รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ไปไว้ชั้นบนของบ้าน

          6. เตรียมเบอร์ติดต่อ หน่วยงานของรัฐ เผื่อต้องการความช่วยเหลือ

          7. ชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารให้พร้อม

          8. หากเกิดน้ำท่วมให้หนีขึ้นที่สูง และปิดวงจรไฟฟ้า เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

          9. พยายามหาส่วนแห้งเพื่อหลบภัย และป้องกันไฟดูด

          10. ห้ามรับประทานน้ำที่ท่วมสูง หากขาดแคลนน้ำดื่ม ให้ต้มก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันโรคระบาด

          11. หากน้ำท่วมไม่สูงมาก ให้ระวังการใช้รถใช้ถนน และดูแลเด็กเล็กไม่ให้ออกจากบ้าน

          12. ระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ หากถูกกัดให้ล้างแผลด้วยน้ำต้มสุกและเช็ดแอลกอฮอล์รอบแผล จากนั้นหาทางไปโรงพยาบาลทันที

          13. เตรียมน้ำสะอาดไว้ดื่ม และชำระร่างกาย

          14. เตรียมถุงดำเล็ก - ใหญ่ ไว้ทิ้งขยะและปลดทุกข์

          15. เตรียมอุปกรณ์สำหรับขอความช่วยเหลือ เช่น นกหวีด ชูชีพ

          16. หากน้ำท่วมเป็นเวลานาน อาจเกิดแผ่นดินทรุดตัวได้ แนะนำให้อยู่ห่างตึกหรืออาคารสูง ๆ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คุณสามารถแสดงความคิดเห็น ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็น สมาชิกนะคะแต่ถ้าสมัคร สมาชิกและเข้าสู่ระบบก่อนโพส ข้อความเราจะโชว์รูปของคุณ